Top 10+ loại nước uống giải rượu, đánh tan cơn say tốt nhất 2023

Do yêu cầu công việc và cuộc sống hàng ngày, có những thời điểm chúng ta không muốn nhưng vẫn phải uống rượu bia. Trong những tình huống như vậy, các loại nước uống giải rượu bia trở nên hữu ích. Dưới đây là danh sách 10 loại nước uống giúp giải rượu tại nhà một cách hiệu quả mà bạn nên lưu lại.

Top 10+ loại nước đánh tan cơn say rượu tốt nhất 2023
Top 10+ loại nước đánh tan cơn say rượu tốt nhất 2023

1. Những ảnh hưởng đến sức khỏe khi uống rượu bia

Những tác động tiêu cực của bia rượu đến sức khỏe con người rất lớn. Việc sử dụng thường xuyên bia rượu có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như:

Thiếu máu: Điều này xảy ra khi quá nhiều rượu được tiêu thụ, có thể làm giảm số lượng hồng cầu trong máu, gây ra tình trạng thiếu máu. Những người thiếu máu vì rượu thường bị các triệu chứng như mệt mỏi, khó thở, chóng mặt và kém minh mẫn.

Ung thư: Người thường xuyên uống rượu có nguy cơ mắc bệnh ung thư về miệng, họng, thanh quản, thực quản, gan, vú và vùng trực tràng cao hơn người bình thường. Nguy cơ ung thư lại càng tăng ở những người vừa nghiện rượu bia vừa hút thuốc lá.

Bệnh tim mạch: Việc tiêu thụ rượu có thể làm cho các tiểu cầu trong máu có khuynh hướng tạo thành cục máu đông (huyết khối), dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ. Rượu cũng có thể gây ra bệnh cơ tim, làm cho cơ tim suy yếu và gây loạn nhịp tim.

Xơ gan: Những chất độc trong rượu là gánh nặng cực kỳ lớn cho gan. Người nghiện rượu lâu năm dễ bị xơ gan do mô gan biến thành sẹo và mất chức năng hoạt động. Đặc biệt, phụ nữ uống rượu dễ có nguy cơ xơ gan hơn nam giới.

Viêm loét dạ dày: Khi uống rượu, dạ dày là bộ phận đầu tiên tiếp nhận cồn vào cơ thể. Trong vòng 5 phút sau khi uống, khoảng 20% lượng cồn sẽ được hấp thu vào máu. Những lượng cồn còn lại trong dạ dày có thể gây tổn thương đến mô bảo vệ dạ dày và dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa như ợ nóng, viêm loét và chảy máu dạ dày. Việc uống rượu thường xuyên và trong số lượng lớn có thể tăng nguy cơ mắc bệnh về dạ dày và tá tràng.

Mất trí nhớ: Tốc độ teo lại của một số vùng trọng điểm trong não tăng nhanh hơn đối với những người nghiện rượu, dẫn đến mất trí nhớ và một số triệu chứng khác như suy giảm khả năng tính toán, phán xét và khả năng giải quyết vấn đề.

Gout: Rượu và chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc gây ra bệnh Gout, một loại bệnh hình thành do sự tích tụ axit uric ở các khớp và gây ra đau đớn. Những người bệnh Gout uống nhiều rượu

2. Top 10 loại nước uống giải rượu nhanh nhất 

Mặc dù rượu bia gây nhiều tác hại cho sức khỏe, nhưng vẫn có rất nhiều người không thể từ chối thưởng thức chúng. Sau khi uống, để giảm say và hạn chế tác hại độc hại của rượu, nhiều người thường sử dụng các loại nước. Dưới đây là 10 loại nước được cho là có khả năng giải độc rượu bia nhanh và hiệu quả.

Nước điện giải ion kiềm giải rượu

Một lựa chọn hàng đầu để giải độc rượu bia là nước điện giải ion kiềm, có cấu trúc phân tử nước siêu nhỏ chỉ khoảng 0,5 nm, tương đương với 1/5 của phân tử nước thông thường, do đó dễ dàng được hấp thụ qua màng tế bào, giúp các tế bào nhanh chóng giải độc. Ngoài ra, nước điện giải ion kiềm giàu tính kiềm và có thể giúp trung hòa lượng axit cao do rượu bia tạo ra trong cơ thể. 

Với độ pH 8,5-9,5, nước điện giải ion kiềm có thể hóa giải cồn trong máu và trung hòa một phần axit từ rượu qua các phản ứng hóa học trong cơ thể, tăng hiệu quả giải độc rượu bia gấp đôi so với các loại nước thông thường.

Nước điện giải ion kiềm giải rượu
Khả năng giải rượu bia an toàn từ nước điện giải ion kiêm

Xem thêm

Nước điện giải có tác dụng gì với người muốn giảm cân, chữa bệnh béo phì

Phần 1 – 100+ câu hỏi giải đáp mọi thắc mắc về máy lọc nước điện giải từ A đến Z

PHẦN 2 – 100+ CÂU HỎI GIẢI ĐÁP MỌI THẮC MẮC VỀ MÁY LỌC NƯỚC TẠO KIỀM TỪ A ĐẾN Z

Nước ép cà chua

Khi say rượu bia, cơ thể thường mất nhiều khoáng chất quan trọng như Kali, Canxi và Natri, gây ra cảm giác mệt mỏi và ảnh hưởng đến sức khỏe. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể uống nước ép cà chua chín để bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể và giúp làm giảm cảm giác mệt mỏi.

Chè đậu xanh

Đậu xanh theo Đông y được coi là một loại thực phẩm có vị ngọt, tính hàn, không độc, có tác dụng bổ nguyên khí, thanh nhiệt mát gan và giải độc. Do đó, việc sử dụng nước đậu xanh, cháo hoặc chè đậu xanh được coi là một giải pháp hiệu quả trong việc giải độc rượu. Khi uống nước đậu xanh, cảm giác mệt mỏi và đau đầu vào ngày hôm sau cũng sẽ giảm đi đáng kể.

Nước chanh muối

Để giải độc rượu bia, có thể sử dụng nước chanh bởi tính kiềm của nó giúp trung hòa axit trong rượu và hỗ trợ tiêu hóa các chất cồn. Nước chanh cũng là một chất lợi tiểu giúp làm sạch đường ruột, cung cấp chất bổ cho gan và giúp đào thải độc tố. Khi say rượu bia, uống nước chanh sẽ giúp cơ thể loại bỏ độc tố nhanh hơn thông qua việc đi tiểu, từ đó giúp giải rượu nhanh hơn.

Nước sắn dây giải rượu

Củ sắn dây được xem là có công dụng giải rượu trong Đông y và Tây y. Theo Đông y, củ sắn dây có vị ngọt, tính bình, hơi mát, và giúp giải biểu, thanh nhiệt, sinh tân. Trong khi đó, theo Tây y, thành phần chính của bột sắn dây là tinh bột và các chất soybean flavonoid, isoflavone có tác dụng làm giãn động mạch vành và động mạch não, ổn định đường trong máu, làm hết co giật cơ bắp, hạ nhiệt, giải khát. Bột sắn dây được công nhận là có tác dụng giải rượu thần kỳ bởi những tác dụng trên.

Nước sắn dây giải rượu
Nước sắn dây giải rượu

Nước mía tươi 

Nước mía là một trong những thức uống rất giàu vitamin và khoáng chất như phốt pho, sắt, kali, canxi và magiê. Khi uống say rượu, cơ thể sẽ mất đi một số lượng lớn các khoáng chất này. Vì vậy, uống nước mía sẽ giúp bổ sung những khoáng chất đã mất và giảm cảm giác mệt mỏi cho người say rượu.

Nước ép quả cóc giải rượu

Nước ép cóc là một loại nước ép tự nhiên được làm từ trái cóc tươi. Trong nước ép cóc chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, kali, magiê và canxi. Nhờ vào những chất dinh dưỡng này, nước ép cóc có thể giúp làm giảm cơn đau đầu, nhức mỏi cơ thể khi say rượu. 

Ngoài ra, đối với những người không say, nước uống cóc cũng rất bổ dưỡng và tốt cho cơ thể. Vitamin C trong nước ép cóc có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng. Kali và magiê trong nước cóc có thể giúp điều hòa huyết áp và giúp cơ thể duy trì một sức khỏe tốt. Do đó, nước ép cóc là một loại thức uống rất tốt cho sức khỏe và có thể được sử dụng hàng ngày.

Nước củ gừng tươi

Để giải rượu, bạn có thể dùng nước gừng tươi rất đơn giản và hiệu quả. Chỉ cần vài lát gừng tươi và nước ấm, gừng có tính ấm, nóng, cay sẽ kích thích lưu thông máu, giúp máu lưu thông tốt hơn và giảm nồng độ cồn trong máu, giảm các triệu chứng như choáng váng và đau đầu do rượu bia. Nước gừng cũng có tác dụng giảm hình thành các cục máu đông, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa.

Nước đỗ đen

Đúng với những gì được nói, theo Y học cổ truyền, đậu đen được coi là một loại thực phẩm có tính mát, có tác dụng giải độc, giải phong nhiệt, hạ khí, lợi tiểu, bổ can thận và bổ huyết. Đậu đen cũng là nguồn giàu chất xơ, protein và các khoáng chất như kali, magiê và sắt.

Nước đỗ đen là loại nước uống giải rượu hiệu quả
Nước đỗ đen là loại nước uống giải rượu hiệu quả

Uống nước đậu đen có thể giúp giảm cảm giác mệt mỏi, đau đầu và khó chịu sau khi uống rượu, bia. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng uống nước đậu đen không thể thay thế cho việc uống nước đầy đủ để giúp cơ thể phục hồi sau khi uống rượu.

Mật ong

Mật ong có chứa nhiều khoáng chất như Natri, Kali và fructose có tác dụng hỗ trợ quá trình giải độc rượu trong cơ thể. Khi uống rượu, cơ thể ta tiêu hao nhiều chất dinh dưỡng và các khoáng chất cần thiết, đặc biệt là kali và natri, gây ra cảm giác mệt mỏi và buồn nôn. Fructose có trong mật ong giúp gan dễ dàng chuyển hóa rượu và hỗ trợ quá trình giải độc. Ngoài ra, mật ong còn có tính kháng viêm và kháng khuẩn, giúp làm dịu các tổn thương trong dạ dày và thực quản. Tuy nhiên, việc sử dụng mật ong để giải độc rượu cần được cân nhắc vì mật ong vẫn là một loại đường, có thể gây tăng đường huyết khi sử dụng quá nhiều.

Như vậy, trên đây là danh sách top 10 thức uống có tác dụng giúp giải độc rượu bia hiệu quả nhất với nhiều tác dụng khác nhau như giúp tinh thần tỉnh táo, giảm cảm giác mệt mỏi và uể oải khi say, và ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm do rượu bia gây ra. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những thức uống này không phải là giải pháp hoàn hảo để loại bỏ hoàn toàn độc tố trong cơ thể. 

Xem thêm:

Uống nhiều nước điện giải có tốt không theo góc nhìn chuyên gia?

Có nên uống nước ion kiềm thường xuyên hàng ngày hay không?

Điều quan trọng nhất là hạn chế tiêu thụ rượu bia và nên sử dụng các loại nước uống tốt cho sức khỏe như nước ép trái cây và nước lọc. Nếu uống rượu bia, cần giới hạn liều lượng cho phép như 1-2 ly rượu vang đỏ hoặc chỉ khoảng 250ml bia. 

Ngoài ra, cần bổ sung nước uống ion kiềm trước và sau khi uống rượu bia để giúp giải độc, giảm say và ngăn ngừa cảm giác mệt mỏi và nhức đầu sau khi tỉnh rượu. Nước uống ion kiềm là loại nước được khuyến khích sử dụng để chăm sóc và nâng cao sức khỏe hàng ngày, đặc biệt là trong trường hợp uống rượu bia.

Bài viết Top 10+ loại nước uống giải rượu, đánh tan cơn say tốt nhất 2023 đã xuất hiện đầu tiên vào ngày .



source https://www.geyser.com.vn/tin-tuc/top-10-loai-nuoc-uong-giai-ruou-danh-tan-con-say-tot-nhat-2023/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đâu mới là bộ tiền xử lý “chân ái nhất” của máy lọc nước ion kiềm?

Trẻ em uống nước ion kiềm rất nguy hiểm – thực hư ra sao?